กำไลหางช้าง

กำไลหางช้าง

ช้างเป็นสัตว์ใหญ่ที่แสดงถึงอำนาจ คนโบราณเชื่อว่าผู้ที่มี กำไลหางช้าง หรือ หางช้างไว้ติดตัว หรือ สวมใส่จะปลอดภัยแคล้วคลาดจากภัยอันตรายต่างๆ ไม่ว่าจะเดินทางไปหนแห่งใด หรือแม้กระทั่งเวลาที่ต้องเดินทางท่องเที่ยว เดินป่า เข้าป่า สัตว์ร้ายต่างๆ ก็จะไม่เข้ามาใกล้ อีกทั้งยังมีความหมายในเรื่องของอำนาจอีกด้วย หางช้าง จึงจัดได้ว่าเป็นเครื่องรางที่นิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณ

เครื่องรางที่ทำจาก ขนหางช้าง เชื่อกันว่า สามารถป้องกันคุณไสยได้เกือบทุกชนิด จึงมีผู้นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับ อย่างเช่น แหวนหางช้าง กำไลหางช้างเพื่อเป็นเครื่องประดับใส่ติดตัว แต่บางคนก็พกแบบขนหางช้างติดตัวไว้เลย โดยใส่กรอบตะกรุดไว้ เพราะถือว่ามีความขลังอยู่ในตัวอยู่แล้ว


ความเชื่อเกี่ยวกับหางช้าง

คนโบราณสมัยก่อนที่ไม่ได้มีวิชาอาคมติดตัว มักจะพก ขนหางช้าง ไว้ติดตัวอยู่เสมอ ถือเป็นเครื่องรางของขลังปัดเป่ารังควานจากภูตผีปีศาจ และ สัตว์ร้าย ช่วยป้องกันคุณไสยต่างๆ ป้องกันภัยอันตรายในยามที่ต้องเดินทางไกล คนโบราณสมัยก่อนยังเชื่ออีกว่า ถ้าบูชาขนหางช้างดีจะทำให้สามารถหยั่งรู้กาลล่วงหน้า รู้ภัยอันตรายต่างๆ ล่วงหน้าด้วย มีสัมผัสที่หก และ สามารถป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นได้

สำหรับชาวเหมอะโหน่ง ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเขตภาคกลางของเวียดนาม เชื่อว่า ขนหางช้าง เป็นสัญลักษณ์ของความรักและความภักดี หนุ่มๆ สาวๆ มักจะมอบให้แก่กัน เพื่อแสดงออกถึงความรักที่มีให้ซึ่งกันและกัน

หางช้าง แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

1. หางช้างสีดำ
2. หางช้างสีขาว (บางท่านเรียกว่า ขนหางแก้ว ขนหางดอก ขนหางช้างเผือก) ขนหางช้าง สีขาว ถือว่าเป็นของหายากคล้ายกับงากำจัดกำจาย ซึ่งมีความเชื่อว่า เป็นของแรง มีอานุภาพทวีคูณมากกว่าขนหางช้างสีดำ


กำไลหางช้างเป็นสิ่งมงคลหรือเครื่องรางของขลัง อีกอย่างที่ชาวกูยเลี้ยงช้างให้ความเคารพ ศรัทธา และ เชื่อว่าจะเสริมสร้างบารมีและเสริมศิริมงคลให้กับผู้ที่สวมใส่มีไว้ในครอบครอง โดยเฉพาะการปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ปัดรังควาน และสิ่งไม่ดีไม่ให้เข้ามาใกล้ตัว

กำไลหางช้างเครื่องราง เสริมมงคลบารมี ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ตามความเชื่อมาแต่โบราณ
หางช้าง สีขาว มีอำนาจในการป้องกัน ปกป้องสิ่งชั่วร้าย เสริมสร้างบารมี ให้แก่ผู้ที่สวมใส่ หรือ พกติดตัว

กำไลหางช้างสีขาว หากใครมีไว้ก็จะเป็นเครื่องปัดเป่าความชั่วร้ายให้ออกไปจากครอบครัวและตัวเอง เป็นสิ่งที่เสริมบารมีและเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นความเชื่อเรื่องขนหางช้าง เพราะช้างเป็นสัตว์ใหญ่มีบารมีมาก เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองกับกษัตร์ยมาทุกยุคทุกสมัย พฤติกรรมของช้างจะใช้หางในการปัดเป่า สบัดไปที่ต่างๆ ในที่มีแมลงหรือสัตว์ร้ายมากัด หรือมาใกล้ตัวให้หนีห่างออกไป จึงเป็นความเชื่อที่สืบต่อกันมาว่า ผู้ที่มีกำไลหางช้างไว้ในครอบครอง เป็นผู้มีบารมี ไม่มีสิ่งใดมาทำร้ายได้ ตามความเชื่อของคนโบราณนั้นแล